Khắc phục chứng ợ chua và trào ngược dạ dày ở phụ nữ mang thai

Ngăn ợ chua khi mang thai

Hơn 50% các bà mẹ tương lai sẽ gặp phải các triệu chứng ợ chua và trào ngược dạ dày khi mang thai. Hai triệu chứng này thường xảy ra vào quý 2 và quý 3 của thai kỳ và trở lại trạng thái bình thường sau khi bà bầu sinh em bé.

Phụ nữ mang thai bị ợ chua

Ợ chua là một triệu chứng thường gặp ở bà bầu trong giai đoạn sau của thai kỳ. Các triệu chứng này là do progesterone làm giãn cơ tim ở đỉnh dạ dày, khiến một lượng nhỏ axit trong dạ dày trào lên thực quản, đôi khi có cả thức ăn đã được tiêu hóa một phần.

Progesterone là một chỉ số quan trọng trong thời kỳ mang thai. Progesterone có thể cung cấp một môi trường phát triển an toàn và lành mạnh cho trứng và bào thai đã thụ tinh. Tuy nhiên, progesterone cũng có thể gây ra các tác dụng phụ khi mang thai như chứng ợ chua.

Làm thế nào để ngăn ngừa chứng ợ chua

Ngăn ợ chua khi mang thai
Ngăn ợ chua khi mang thai

Để ngăn ngừa chứng ợ chua khi mang thai, bạn có thể bắt đầu bằng cách điều chỉnh thói quen ăn uống của mình. Ăn nhiều bữa nhỏ và thường xuyên có thể khiến dạ dày không bị đầy và đẩy cơ hoành lên. Cố gắng ăn chính vào bữa trưa và ăn tối sớm hơn để cơ thể có thời gian tiêu hóa thức ăn trước khi đi ngủ. 

Tránh thức ăn cay, nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán và các loại thức ăn khác có thể gây ra các triệu chứng. Đường, trà, cà phê và một số chất phụ gia thực phẩm cũng có thể làm cho axit dạ dày của bạn trở nên tồi tệ hơn và gây ra chứng ợ chua khi mang thai.

Ngoài ra có một số cách để ngăn chứng ợ chua như:

Ngồi thẳng lưng một lúc sau khi ăn, không nên nằm ngay.

Không uống nước trong khi ăn và uống nước giữa các bữa ăn.

Không ăn trước khi đi ngủ 2 giờ và tránh nằm nghỉ trong vòng nửa giờ đến 1 giờ sau bữa ăn.

Bạn có thể uống một số thực phẩm bảo vệ dạ dày sau bữa ăn 30 phút để trung hòa axit dịch vị.

Nếu phụ nữ mang thai thừa cân, nên giảm mức tăng cân của mình và tránh ăn thức ăn hoặc đồ uống có nồng độ đường cao như siro, thức ăn nhiều tinh bột.

Phụ nữ mang thai nên tránh thức ăn khô hoặc nhiều dầu mỡ có thể gây khó tiêu; thức ăn có tính axit hoặc giấm có thể làm chứng ợ chua hơn.

Không uống trà và cà phê sẽ làm giãn cơ vòng thực quản và làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit dạ dày.

Không ăn đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng và đồ cay sẽ kích thích dạ dày.

Ăn nhiều rau củ giàu beta-carotene và trái cây giàu vitamin C như cà rốt, bắp cải, ớt đỏ, ớt xanh, kiwi có lợi cho chứng ợ chua bà bầu.

Phụ nữ mang thai bị trào ngược dạ dày

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày khi mang thai
Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày khi mang thai

Trào ngược dạ dày cũng là một trong những phản ứng sinh lý thường gặp trong quá trình mang thai của phụ nữ. Nguyên nhân chủ yếu thường do:

Ốm nghén 

Khoảng một tháng rưỡi của thai kỳ, màng đệm trong cơ thể thúc đẩy quá trình tiết hormone tuyến sinh dục tăng lên đáng kể, làm giảm rõ rệt axit dịch vị. Kéo theo đó là giảm hoạt động của các men tiêu hóa. Nó không chỉ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa bình thường của của thai phụ mà còn khiến thai phụ bị chóng mặt, buồn nôn, nôn, chán ăn, yếu chân tay và các phản ứng thai nghén khác như trào ngược dạ dày hay còn gọi là “ốm nghén”. 

Khó tiêu

Một nguyên nhân nữa là sau khi mang thai, do nội tiết tố thay đổi, cơ vòng giãn ra, thức ăn cũng dễ bị trào lên. Cơ vòng nằm ở vị trí nối giữa thực quản và dạ dày, khiến những gì chúng ta ăn vào chỉ có thể đi xuống và không đi lên. Cơ vòng giãn ra làm cho các thành phần axit trong dạ dày trào ngược từ dạ dày lên thực quản, cổ họng và miệng, gây kích ứng màng nhầy.

Nén tử cung

Trong tam cá nguyệt thứ ba, tử cung lớn dần lên cũng đè lên dạ dày và các hormone làm giãn cơ ngăn cách thực quản với dạ dày, khiến axit dạ dày dễ trào ngược lên và gây ra cảm giác nóng rát ở ngực.

Axit dạ dày ở bà bầu là chứng khó tiêu do thai nghén gây ra. Nhìn chung không cần điều trị bằng thuốc, chỉ cần áp dụng chế độ ăn uống hợp lý là có thể cải thiện được ở nhiều mức độ khác nhau.

Cách giảm trào ngược dạ dày ở phụ nữ mang thai

Giảm trào ngược dạ dày khi mang thai
Giảm trào ngược dạ dày khi mang thai

Điều chỉnh hoạt động thường ngày

Không nằm hoặc cúi xuống trong ba giờ sau bữa ăn

Nâng cao đầu giường 2-3 inch khi ngủ.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Thường xuyên ăn thành nhiều bữa nhỏ và tránh thức ăn quá ngọt, cay hoặc quá dính

Không nằm thẳng trên giường sau bữa ăn, không nằm quá thấp và cúi xuống càng ít càng tốt để giảm trào ngược axit trong dạ dày. 

Điều chỉnh lối sống của sản phụ

Nhiều lối sống dường như bình thường có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng nôn mửa do axit ở phụ nữ mang thai. Vì vậy, bà bầu cần lưu ý những điểm sau trong cuộc sống hàng ngày:

Không nên mặc quần và thắt lưng quá chật.

Hạn chế tối đa các động tác như ngồi xổm và cúi gập người xuống.

Không nên nằm ngay sau khi ăn xong và nằm gối cao hơn.

Không nên ăn những thức ăn có thể sinh ra axit như khoai lang, khoai tây,… và không nên ăn những thức ăn có tính axit mạnh như giấm, nước chanh….

Không nên uống trà và cà phê đậm đặc. 

Kết luận

Ợ chua và trào ngược dạ dày ở phụ nữ mang thai là một hiện tượng tương đối phổ biến. Bà bầu và gia đình không nên quá lo lắng hay phải điều trị đặc biệt. Trong trường hợp cơ thể quá khó chịu, mẹ bầu có thể đến bệnh viện để được tư vấn và thăm khám. Trong cuộc sống hàng ngày, chị em cũng cần chú ý đến thói quen ăn uống, không ăn những thức ăn có thể kích thích tiết axit dịch vị dẫn đến triệu chứng khó chịu. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.